Daily Archives: Tháng Mười Một 30, 2012

TRÒ CHƠI DÂN GIAN – PHẦN I – NGÀY ẤY ĐÃ XA RỒI

TRÒ CHƠI DÂN GIAN – NGÀY ẤY ĐÃ XA RỒI – ĐÔI ĐIỀU TRĂN TRỞ

Trò chơi: nhảy cò cò…(hay nhảy lò cò)

Cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin hiện đại là sự xuất hiện ngày càng nhiều trò chơi mang tính bạo lực. Những trò chơi dân gian mang đậm tính nhân văn và truyền thống dân tộc đang ngày càng bị mai một dần. Tiếp tục đọc

Categories: Thư giãn, Trò chơi dân gian | Nhãn: , | Bình luận về bài viết này

Ô ăn Quan

Ô ăn Quan

Những ô ăn quan, que chuyền, bài hát
Những đầu trần, chân đất, tóc râu ngô
Quá khứ em đâu chỉ ngày xưa
Mà ngay cả hôm nay thành quá khứ…
Tiếp tục đọc
Categories: Thư giãn | Nhãn: , | Bình luận về bài viết này

CHỖ TRỌ QUA ĐÊM_LỜI NGƯỜI DỊCH

 (Từ có nhà đến không nhà)
Tự Truyện của một Tăng Sĩ Hoa Kỳ 
[Bản điện tử lần thứ ba với tu chính]

Tỳ kheo Yogagivacara Rahula
(Bhavana Society, 2005 )
 Chơn Quán dịch Việt


LỜI NGƯỜI DỊCH

Phât tử Chơn Huy ở Hoa Kỳ về có đem theo tập tự truyện dày của Tỳ Kheo Yogavacara Rahula. Cô nói truyện rất hay, khuyên tôi đọc và nhờ tôi dịch ra Việt ngữ để phổ biến trong giới Phật tử Việt Nam. Câu chuyện rất lý thú, nói về đời của một chàng trai Mỹ đi từ chỗ lang bạt giang hồ đến thiền môn. Truyện tựa đề “ONE NIGHT’S SHELTER (From Home to Homelessness)–The Autobiography of an American Buddhist Monk”. Tôi đọc đi rồi muốn đọc lại để thấu đáo chi tiết trung thực của một đoạn đời, đời Thầy Yogavacara Rahula. Nhưng thay vì đọc lại, tôi quyết định dịch vì biết rằng dịch thuật là phương pháp hay nhứt để hiểu tác giả một cách trọn vẹn. Vả lại, nếu dịch được ra tiếng Việt, nhiều Phật tử Việt Nam sẽ có cơ duyên chia sẻ kinh nghiệm quý báu của Thầy Rahula hơn. Tiếp tục đọc

Categories: Chỗ trọ qua đêm, Truyện | Bình luận về bài viết này

Chỗ Trọ Qua Đêm_LỜI TỰA

LỜI TỰA

Nhiều người bị vướng vào cơn lốc ma túy của thập niên 60 phải thân tàn ma dại. Một số kịp đổi được đời mình và làm gương cho kẻ khác. Tỳ kheo Yogavacara Rahula vứt bỏ được các đam mê không lành mạnh của ông vào lúc trung niên, bằng cách nhìn thấy sự thật đúng lúc với đúng thầy. “One Night’s Shelter” mô tả cách làm thế nào để thực hiện sự thay đổi lần hồi rất ngoạn mục ấy. Tiếp tục đọc

Categories: Chỗ trọ qua đêm, Truyện | Bình luận về bài viết này

Chỗ Trọ Qua Đêm_NHẬP ĐỀ

NHẬP ĐỀ

Tôi là một người Mỹ sống cuộc đời của nhà sư Phật giáo. Tôi thường được hỏi bởi nhiều người địa phương cũng như du khách Tây phương “Tại sao tôi trở thành nhà sư?” Hầu hết những người hiếu kỳ muốn được trả lời ngắn gọn, gọn như các câu chuyện ở bến đợi xe buýt. Công bình mà nói, không thể có câu trả lời ngắn gọn cho chuyện dài như vậy. ‘One Night’s Shelter or From Home to Homelessness‘ có thể nói, là lời giải đáp gián tiếp hoặc sự mô tả quá trình đó. Tôi dùng từ “quá trình” bởi lẽ tôi nghiệm thấy không có gì dứt khoát khiến cho quá trình ấy có thể trở thành rõ ràng đối với đọc giả khi xem hết câu chuyện này. Tiếp tục đọc

Categories: Chỗ trọ qua đêm, Truyện | Bình luận về bài viết này

Chỗ Trọ Qua Đêm_Chương 1

Chương 1

NIÊN THIẾU

Tôi chào đời ngày đầu hè năm 1948, tại thành phố bụi mờ của miền Nam California, gần biên giới Mexico. Tôi có một chị lớn hơn tôi năm tuổi và một anh lớn hơn tôi một tuổi. Mẹ tôi làm cô giáo còn cha tôi bán máy kéo cho một công ty. Tôi không nhớ hết buổi thiếu thời của mình nhưng không thể quên một số sự việc nổi bật sau đây. Nhà tôi có sân sau khá lớn với nhiều thú như chó, mèo, gà, vịt, và chồn hôi. Tiếp tục đọc

Categories: Chỗ trọ qua đêm, Truyện | Bình luận về bài viết này

Chỗ Trọ Qua Đêm_Chương 2

Chương 2

NỚI RỘNG CHÂN TRỜI

Hai tuần sau khi giải ngũ tôi trở vô Đại Học Cộng Đồng Riverside (RCC[18]) ghi danh học tiếp. Tôi thử quay lưng lại ba năm lính để lao theo cuộc sống buông thả cũng như các cuộc vui chơi thời đại. Tôi bắt đầu để tóc và râu dài cho có dáng dấp hippi. Tôi tiếp tục hút và hít vì đó là chuyện tất nhiên khi gặp bạn. Tiếp tục đọc

Categories: Chỗ trọ qua đêm, Truyện | Bình luận về bài viết này

Chỗ Trọ Qua Đêm_Chương 3

Chương 3

XUYÊN ÂU CHÂU

Như đã tính trước, bốn đứa tụi tôi sẽ lái chiếc xe từ Riverside qua New York giao cho chủ. Ba má tôi và Gail tiển tôi tại lối xe trước cửa nhà. Chúng tôi xiết mạnh vòng tay và hun nhau luyến tiếc. Gail khóc. Sau đó chúng tôi lên xe, chiếc Buick có máy lạnh, ra lộ xuyên bang số 10, chạy ngang sa mạc Nam California. Thằng bạn bán xì ke tặng cho bốn đứa tôi một món quà quý–một ounce[28] pot loại tốt và một gram cocaine để giúp tạo thêm nghị lực cho chuyến đi xa. Tụi tôi mất bốn ngày mới tới New York; trên đường tụi tôi thay phiên lái và cùng nhau vui đùa thỏa thích. Tiếp tục đọc

Categories: Chỗ trọ qua đêm, Truyện | Bình luận về bài viết này

Chỗ Trọ Qua Đêm _ Chương 4

Chương 4

MA RỐC, HY LAP VÀ TRUNG ĐÔNG

Tụi tôi đặt tên tàu hơi nước cổ lỗ sĩ đưa tụi tôi đi El Aiun là ‘tàu chuối’ vì nghĩ rằng tàu này được dùng để chở chuối từ Canaries qua Bắc Phi trong những thập niên 40 và 50. Tàu chạy rất mệt nhọc, nghiêng tới nghiêng lui nghiêng qua nghiêng lại giữa sóng đại dương cuồn cuộn. Hầu hết khách trên tàu là thanh niên Tây Mỹ như tụi tôi đang theo ‘lộ trình hippi’ đi từ thiên đàng này qua thiên đàng khác khi mùa thay đổi. Tiếp tục đọc

Categories: Chỗ trọ qua đêm, Truyện | Bình luận về bài viết này

Chỗ Trọ Qua Đêm_Chương 5

Chương 5

VÔ TÙ Ở AFGHANISTAN

Larry và tôi ở lại Herat ba hôm để làm quen với lối sống và con người rất khác biệt của Afghanistan. Chuyện đầu tiên tôi làm là mua một áo hippi Afghan, kiểu mà tôi ước mơ từ lúc thấy du khách mặc ở Athens. Theo trí tưởng tượng của tôi, tôi đi đặt may một cái quần ống chưn voi màu cam và một cái áo Afghan màu hồng. Tôi mua thêm áo vét thêu bông màu mè và khăn đóng trắng. Vét tôi mua may sẵn còn khăn đóng tôi mua của một ông đang đội. Chắc ông cho tôi là thằng khùng nên mới đòi mua khăn cũ của ông. Phần tôi, tội cho ông phải đi đầu trần. Tiền chi phối tất cả, kể luôn sự ngần ngại lột khăn bán của ông lúc ban đầu. Vậy mới biết cái tâm tham vi tế làm đủ mọi trò để đạt điều nó muốn. Tôi có thể mua mười thước vải trắng rẻ mạt làm khăn giống như khăn ông, song tôi chỉ muốn cái khăn của ông đang đội mà thôi. Tiếp tục đọc

Categories: Chỗ trọ qua đêm, Truyện | Bình luận về bài viết này

Tạo một blog miễn phí với WordPress.com.